Wednesday, October 5, 2011

ang awit ng aking buhay


Hindi maikakaila ang kahiligan nating mga Pilipino sa musika. Mapa banyaga man o local, wala na trayong pinipili basta sabay sa tempo ng ating kagustuhan, patok na ito. Subalit, paano nga ba natin nagugustuhan ang isang kanta? Dahil bas a kahulugan nito o sa ganda ng pagkakagawa o talagang tagahanga ka lang ng gumawa ng kantang yun? Kahit ano pa yan, tila iba-iba an gating kinokonsidera sa pagpili ng mga gusto nating awitin.
                Samo’t saring mga kanta na ang mga nagsulputan ngayon, ni hindi na nga natin alam kung saang istasyon tayo ng radio totono o aling Kanata ba an gating pakikinggan dahil sa dami ng mga pagpipilian. Gayun paman, siguradong may natatanging kanatang humahalina sa atin. Para sa akin, simple lang, ang kantang PORQUE ni Maldita, nung una pa nga’y ayaw ko ang kantang ito dahil hindi ko maintindihan,  Tsabakano kasi, subalit nung itoy mayayari na, may parte palang tagalong, na nag tial mahiwagang lirikong yhindi ko maunawaan ay naintindihan ko na, na sa paulit ulit, hindi ko na naiwasang sabayan ito at tiyempuhan ang taman salitang sinasambit doon. Napapangiti ako habang kumakanta, na sa huli’y nadiskubre kong nagustuhan ko na pala yun.
                Marahil ang salita ang unang pumukaw ng aking atensyon, Napapaisip ako kung ano ang kahulugan sa matitigas na salita sa kantang iyon, hanggang sa yon nga, maintindihan ko. Hindi ko tuloy maiwasang maluha sa isang parte ng kanatang ito na “ bakit ikaw pa ang napili, gayong ang puso ko ay sawi, kay simple lang ng aking hiling, na madama mo rin ang pait at pighati,”. Sa mga kataga pa lamang ay tila inugali ko na nag pagiging ampalaya, tama, dahil yan ang naramdaman ko sa huling relasyong tinahak ko. Hindi man maganda ang aming paghihiwalay, kaysa saktan ko pa siya, salamat kay Maldita at binuo niya ang kantang ito.
                Nagustuhan ko ang kantang ito dahil siyempre, nakakasabay ako sa agos ng bawat salita dito, na hindi naman nating maiiwasang gumawa ng imahinasyong tayo ang nasa sitwasyon at kinakanta ang kantang iyon. Na sa bawat saknong, may parte ng ating buhay na tila nasusuklay at sa bawat  taludtod ay ang mga pangyayaring labis na nagpapaalala sa atin, malungkot man o masaya.
                Maraming nagagwa ang musika sa ating buhay, nariyang nagigigng inspirasyon natin ito, nagiging libangan kapag walang ginagawa, minsan pa nga pinagmumukha tayong tanga nito, sa maraming aspeto tulad ng pinapiangiti tayo nito kahit na nag iisa at sa tuwing walang tayong kadamay sa pag-iyak, hindi ba’t kaysarap lumuha ng may tugtog, lalo na pag senti, pag mayayari na’y biglang tutlo ang luha. Kaya ang musika, hindi kailanman mabubura sa ating buhay, kasabay na ito ng bawat panahong magdaraan.      
               

No comments:

Post a Comment